1. Coke và Pepsi
Cuộc chiến giữa Coke và Pepsi vượt mọi khoảng cách, thời gian và văn hóa. Đây là cũng là một trong những cuộc chiến quan trọng nhất trong lịch sử tư bản chủ nghĩa. Nó diễn ra ở mọi nơi, từ các siêu thị, sân vận động cho đến phòng xử án. Năm 1886, nhà hóa học người Georgia lần đầu tiên giới thiệu Coca-Cola, “thức uống dành cho những người bị rối lọan thể chất và tinh thần”. Bảy năm sau đó, Pepsi ra mắt thị trường. Công ty này đã tận dụng thời buổi khó khăn trong cuộc Đại suy thoái. Giống như Coke, Pepsi có giá chỉ 5 xu Mỹ và được đóng vào chai 350ml, gần gấp đôi kích cỡ nhỏ nhắn của chai Coke. Dù vậy, đến những năm 1950, Pepsi vẫn chỉ lên tới đến vị trí số 2 trên thị trường nước giải khát.

Năm 1996, tạp chí Fortune nhận định cuộc chiến Cola đã kết thúc. Kể từ đó, Pepsi tập trung phát triển đồ ăn nhẹ và chú trọng đến vấn đề sức khỏe người tiêu dùng. Hiện thức uống được ưa thích nhất tại Mỹ là Coke và Diet Coke (Coke dành cho người ăn kiêng).
2. Ford và GM

3. Thomas Edison và Nikola Tesla
Năm 1884, nhà phát minh nổi tiếng Thomas Edison đã mời một kỹ sư trẻ tài năng người Serbia tên Nikola Tesla về văn phòng của mình tại New York. Trước đó, Tesla đã có vài năm nghiên cứu về dòng điện một chiều tại trụ sở ở Paris của Edison. Khi đó, động cơ điện một chiều của Edison được coi là nhất. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc, Tesla nảy ra ý tưởng về một phương pháp mới sử dụng dòng điện xoay chiều cho phép truyền tải điện năng lớn trên quãng đường dài. Tesla cho biết Edison đã bãi bỏ ý tưởng này vì cho rằng rất lãng phí thời gian chưa kể điến mức độ nguy hiểm do điện áp quá cao. Vì thế, Tesla đã tự mình thiết kế một vài sản phẩm với hi vọng sẽ nhận được khoản tiền thưởng hậu hĩnh khoảng 50.000 USD (tương đương với 1 triệu USD ngày nay). Thế nhưng khi đề cập chuyện này với Edison thì ông lại gạt phắt đi và coi nó từ đầu tới cuối chỉ như một trò hề.

Để bảo vệ quan điểm của mình và chứng minh mức độ nguy hiểm của dòng điện xoay chiều, Edison đã tiến hành một loạt thí nghiệm giật chết chó, bò, ngựa và thậm chí cả voi. Những thí nghiệm vô cùng kinh hoàng này cũng không thay đổi được thực tế rằng dòng điện xoay chiều là một phát minh lớn có giá trị thực tiễn cao. Hiển nhiên trong cuộc chiến này Nikola Tesla là người chiến thắng.
4. Nike và Reebok
Cuộc chiến giữa Nike và Reebok kéo dài suốt hơn 3 thập kỷ đã tạo nên văn hóa thời trang của các vận động viên nổi tiếng. Khởi đầu của Nike và Reebok không khác nhau nhiều. Phil Knight, nhà sáng lập Nike, đã từ bỏ sự nghiệp kế toán để thành lập công ty nhập khẩu giày chạy bộ, phân phối cho thị trường Mỹ. Paul Fireman, nhà sáng lập Reebok bỏ học đại học Boston để gánh vác việc kinh doanh của gia đình. Ông được quyền phân phối các dòng giày đế mềm của Anh trên thị trường bắc Mỹ.

Việc cạnh tranh giữa hai thương hiệu cứ thế tiếp diễn đến năm 2005 khi Adidas mua lại Reebok. Tuy nhiên, Adidas và Reebok hợp lại vẫn thua xa Nike.
5. Bill Gates và Steve Jobs
Bill Gates và Steve Jobs được ví như mặt trăng với mặt trời. Gates sinh ra trong một gia đình khá giả, được theo học tại ngôi trường Harvard tiếng tăm lẫy lừng. Trong khi đó, Jobs lớn lên trong điều kiện thiếu thốn vào đại học Reed, nhưng cũng không đi học thường xuyên. Gates phải tự viết code cho những sản phẩm đầu tiên của Microsoft, còn Jobs – một tài năng tiếp thị bẩm sinh thì nhờ cậy vào Steve Wozniak để thiết kế ra chiếc máy tính Apple đầu tiên. Gates là điển hình của những con nghiện máy tính, trong khi Jobs ngay từ đầu đã rất khéo léo. Thế rồi họ đối đầu nhau trong cuộc cách mạng máy tính diễn ra như vũ bão.

Là đối thủ cạnh tranh trong một khoảng thời gian khá dài, Gates và Jobs hiểu hơn ai hết những thành tựu mà đối phương đạt được. Bởi vậy mối quan hệ của họ cũng khá tốt trong nhiều năm trước khi Jobs qua đời.
6. HP và IBM

7. Airbus và Boeing
Cuộc đối đầu giữa Airbus và Boeing không chỉ về những chiếc may bay. Ngành công nghiệp hàng không trị giá 160 tỷ USD là cốt lõi của nền kinh tế quốc gia, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người, chưa kể đó còn là niềm tự hào của công dân. Mặc dù Boeing từng một thời thống trị nhưng năm 2003, Airbus, công ty con của tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu đã vươn lên dẫn trước. Kể từ đó, những căng thẳng chính trị cũng nóng dần lên. Những quan chức thương mại ở cả hai lục địa đều thích tranh thủ những bài báo để cáo buộc lẫn nhau. Tuy nhiên cả hai bên đều có cái lý của họ.

8. Union Pacific và Central Pacific

9. McDonald’s và Burger King
Cuộc chiến giữa McDonald’s và Burger King chính thức bắt đầu từ giữa thế kỷ 20 khi cả 2 công ty đều mới nổi, còn phải tranh nhau thị phần. Năm 1957, nhận ra rằng không thể cạnh tranh được với Hamburger 15 xu Mỹ của McDonald, Burger King cho ra mắt Whopper, loại burger to hơn với giá 37 xu Mỹ. Đáp lại, năm 1968, McDonald’s giới thiệu Big Mac.
Theo Zing